TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Xây dựng chuyên đề: Cô Trương Thị Anh Tuỳ - Thầy Nguyễn Trường Duy
Thao giảng minh hoạ chuyên đề: Thầy Nguyễn Trường Duy
Lớp học: 9/3
Trên toàn thế giới, hiện tượng thời tiết cực đoan đang trở thành một thách thức đáng lo ngại. Nhiệt độ tăng kỷ lục, lũ lụt, hạn hán gay gắt, cùng với đó biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng nhanh chóng. Trái đất cần được bảo vệ, nếu không bảo vệ môi trường thì thời tiết cực đoan sẽ càng diễn ra ngày càng phức tạp hơn và cuộc sống con người sẽ bị đe doạ. Hiểu được tầm quan trọng của công tác giáo dục môi trường đối với thế hệ trẻ tương lai của đất nước, những năm qua, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục môi trường trong học đường gắn liền với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Từ đó, tạo sự đổi mới trong nhận thức của các em về môi trường.
- Song song với thời tiết cực đoan là sự sống của các sinh vật đang bị đe doạ. Theo báo cáo đánh giá toàn cầu Ủy ban Liên chính phủ về Đa dạng sinh học và Dịch vụ Hệ sinh thái (IBPES) năm 2019, có khoảng 1 triệu loài động thực vật đang bị đe dọa tuyệt chủng với tốc độ gấp nhiều lần so với lịch sử tiến hóa của sinh giới. So với thời điểm đầu thế kỷ 19, khoảng 20% các loài động thực vật trên cạn đã biến mất.
- Tình trạng ô nhiễm môi trường sinh thái do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người gây ra ngày càng trở nên nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như sự tồn tại, phát triển của các thế hệ hiện tại và tương lai.
- Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh, những mầm non tương lai của đất nước, tổ chuyên môn KHTN đã thực hiện chuyên đề: “GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ SINH THÁI” để góp phần xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh.
- Để thực hiện hiệu quả chuyên đề này, phương pháp mà chúng tôi vận dụng là dạy học Dự án. Đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh cần được rèn luyện kĩ năng song song với việc học kiến thức một cách lý thuyết. Trong đó, phương pháp dạy học Dự án là phương pháp phù hợp để học sinh phát triển và tích luỹ kiến thức, kĩ năng cho bản thân. Dạy học sự án mang đến nhiều lợi ích như:
- Học đi đôi với hành, không học lý thuyết suông mà phải vận dụng tư duy và hành động để sáng tạo.
- Khơi nguồn cảm hứng cho học sinh
- Rèn luyện tính trách nhiệm và tự lực của bản thân
- Luyện khả năng ứng xử và giải quyết vấn đề từ đơn giản đến phức tạp
- Hình thành kỹ năng tìm kiếm, xử lí hiệu quả thông tin
- Phát triển khả năng teamwork
- Nâng cao khả năng đánh giá bao quát một vấn đề, từ đó đưa ra sáng kiến và thực hiện.
- Là dự án mức độ trung bình, học sinh được giáo viên hướng dẫn tìm hiểu về hệ sinh thái, các yếu tố cấu thành một hệ sinh thái. Học sinh được hướng dẫn xây dựng một mô hình hệ sinh thái bằng các vật liệu dễ tìm như: thùng giấy cũ, ống hút, bìa cứng, keo, màu…, kể cả các vật liệu tái chế. Ngoài việc hoàn thành mô hình các em cũng sẽ tìm thêm nhiều kiến thức liên quan đến sinh vật có trong hệ sinh thái đó. Các em sẽ đưa lên google drive… để cung cấp them mã QR cho mọi người có thể tham khảo các thông tin đó.
Tiết thao giảng
Trưng bày mô hình ở sảnh trường
Video nhóm 4 lớp 94 giới thiệu về HST (Nhóm trưởng Khánh Ngọc) đính kèm theo
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA BUỔI BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ
- Năm học 2023 – 2024 thực hiện học sinh khối 9: từ lớp 91 à 98, mỗi lớp xây dựng 5 mô hình hệ sinh thái với các điều kiện tự nhiên khác nhau.
- Học sinh tham gia đầy đủ, một số nội dung còn thiếu sót trong quá trình số hoá thông tin dưới dạng mã QR.
- Đề xuất chia nhỏ thông tin tìm hiểu thành các mảng: chuyển mảng tìm hiểu thực vật cho lĩnh vực giảng dạy ở môn KHTN6.
- Sau bài học, học sinh tìm hiểu được nhiều kiến thức, kĩ năng thực hiện mô hình. Xây dựng niềm xây mê nghiên cứu khoa học, tình yêu thiên nhiên, động vật. Hạt giống bảo vệ môi trường đã được gieo xuống, mong cho nó nảy mầm và mãi xanh tốt!