Trong những năm qua Đảng và Nhà Nước đã triển khai công tác nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về cả chiều rộng và chiều sâu ,bởi nó là nền tảng tinh thần văn hoá xã hội Việt Nam .Tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành tinh thần vô giá của cả dân tộc, thiết tưởng những điều Bác Hồ dạy Thiếu niên và Nhi đồng cũng là những nội dung cần nghiên cứu đầy đủ hơn ,sâu hơn .
Sinh thời Bác Hồ dành rất nhiều tình cảm yêu thương cho thiếu niên Nhi đồng .Không chỉ yêu quí ,Bác còn rất quan tâm giáo dục các cháu ,Bác nói thiếu nhi là người chủ tương lai của nước nhà nên phải sớm rèn luyện đạo đức cách mạng cho Thiếu nhi .5 điều Bác Hồ dạy là sự đúc kết kinh nghiệm rèn luyện của bản thân Bác nhằm động viên Thiếu niên Nhi đồng Việt Nam trong lao động ,học tập và rèn luyện .Đồng thời, 5 điều Bác dạy là mục tiêu ,cương lĩnh giáo dục Thiếu niên Nhi đồng Việt Nam thể hiện tính toàn diện cả đức dục , trí dục ,thẩm mỹ ,thể chất để xây dựng thế hệ trẻ có đủ đức , đủ tài .
Tuy nhiên các em làm theo không phải là thuộc 5 điều Bác dạy mà phải hiểu rõ thực hiện đúng với chức năng nhiệm vụ của mình .Chính vì vậy giáo viên GDCD sẽ cùng lớp 7 /3 thực hiện chuyên đề
GIÁO DỤC PHẨM CHẤT ,ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH QUA 5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY

- Học sinh hiểu ý nghĩa của 5 điều Bác Hồ
- Nhận thức được vì sao thiếu niên , nhi đồng cần rèn luyện theo 5 điều Bác dạy
-Biết vận dụng 5 điều Bác Hồ dạy vào học tập ,rèn luyện trong môi trường THCS và cuộc sống hằng ngày




- Phương pháp giáo dục Thiếu Niên Nhi Đồng theo 5 điều Bác Hồ dạy phải thiết thực , cụ thể và thường xuyên ,vì Thiếu niên Nhi đồng không phải một sớm , một chiều nhận biết hết được hoặc trưởng thành ngay được mà phải liên tục khéo léo biện pháp thích hợp.
- Cần có biện pháp giúp đỡ các Đội viên chưa đạt yêu cầu ,giúp các em đi từ nhận thức ,không nói suông mà phải từ hành động thiết thực , cần làm kịp thời để động viên tinh thần ,làm gương cho các em khác noi theo ,và cũng là biện pháp tuyên truyền ,vận động các em hoàn thành nhiệm vụ,thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
- Khi giáo viên giảng dạy các em hiểu rõ nghĩa ,thì các em mới thực hành và thể hiện nhiệm vụ của mình thật cụ thể .Từ đó giáo viên vận dụng lồng ghép vào bài dạy thì các em hiểu và trả lời những gì mình biết và những gì cần phải thể hiện .Khen thưởng, động viên những tiến bộ của các em .Không chỉ những em học khá giỏi mà giáo viên cần khen ngợi những em học chậm tiến .Ngoài ra việc chào cờ hằng tuần tổng phụ trách Đội cũng tuyên dương điển hình các hình thức biểu hiện tốt từ những điều của Bác dạy cho Đội viên .