Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách được coi là chiếc chìa khóa vạn năng, mở ra lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; sách vừa là bạn, vừa là người thầy siêu việt, thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống, biết suy nghĩ, chia sẻ và biết hy sinh. Sách còn là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi vui, buồn sâu kín của mỗi con người, và đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên thế giới. Chính vì thế chúng ta cần phải duy trì và quan tâm để nếp sinh hoạt đó trở thành nhu cầu không thể thiếu của tất cả mọi người đặc biệt là lứa tuổi các em học sinh trong thời đại văn minh ngày nay đó chính là: “Văn hóa đọc”.
Hiện nay phương pháp dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có những thay đổi về bản chất. Người dạy trở thành chuyên gia hướng dẫn, giúp đỡ người học. Người học hướng tới việc học tập chủ động, biết tự thích nghi. Đúc rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học tôi có ý tưởng tổng hợp, xây dựng hình thức viết nhật ký đọc sách nhất là các em học sinh khối 6 đang thực hiện chương trình mới.
Đó là vấn đề mà bản thân tôi đã trăn trở, thực hiện trong thời gian qua. Vậy nên, trong bài viết này, tôi xin trình bày một số kinh nghiệm trong việc: “Hướng dẫn viết nhật ký đọc sách cho học sinh ở lớp 6”.
Cách làm một cuốn nhật ký về đọc sách cũng không khó. Các em hãy đọc một hay nhiều cuốn sách mà mình thích sau đó ghi lại chúng như sau:
1/ Tóm tắt nội dung cuốn sách (từ 5-7 câu).
2/ Nhân vật: em ấn tượng nhất ở điểm nào?
3/ Cảm nghĩ của em về cuốn sách (1 hoặc 2 trang).
4/ Bài học và ý nghĩa (vài dòng) - Cuốn sách đó giúp thay đổi bản thân như thế nào?
Một lưu ý nhỏ là: Các em có thể thoả sức trang trí, vẽ, sắp đặt,…cắt, dán,… vào các trang nhật ký làm sao để chúng sinh động, hấp dẫn và cuốn hút người xem.
Chuyên đề đã diễn ra rất thuận lợi, khi các bạn học sinh được tham gia vào các hoạt động như: vẽ, đọc sách, viết, thảo luận trao đổi ý kiến để lên ý tưởng cho cuốn nhật ký thật độc đáo, mới lạ có sự sáng tạo. Trong các hoạt động này, chủ đích không chỉ là học mà còn giúp cho các em có được sự kết nối, được trình bày ý tưởng của mình. Tạo cho mình một thói quen đọc sách thường xuyên. Hơn nữa còn giúp mở mang tầm hiểu biết và vốn từ, các em đọc mỗi ngày sẽ giúp cho não bộ luôn luôn được “nạp” kiến thức và thông tin. Hoạt động này cũng giúp các em cải thiện khả năng ghi nhớ nhờ vào việc ghi chép, giúp các em hàng loạt các nhân vật, bối cảnh câu chuyện, diễn biến câu chuyện cùng rất nhiều những tình tiết khác nữa. Như vậy, hoạt động đọc, viết, vẽ này sẽ làm tăng khả năng tập trung và chú ý, giúp các em ít bị phân tán và chia thành hàng trăm hướng cho hàng trăm công việc mà chúng ta phải thực hiện mỗi ngày.
Bên cạnh đó, những hoạt động này còn giúp cho giáo viên rất thuận lợi trong việc lan tỏa văn hóa đọc đến với các em học sinh. Tạo điều kiện để các em có thêm vốn từ, tri thức, sự sáng tạo có từ các cuốn sách. Nó còn là cơ sở để các giáo viên chọn các em xuất sắc chuẩn bị tham gia 02 cuộc thi cấp quận và cấp thành phố: “Lớn lên cùng sách” và “Đại sứ văn hóa đọc”. Điều quan trọng nữa là giúp giáo viên có thêm hình thức đánh giá học sinh theo tinh thần chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Một số hình ảnh của buổi chuyên đề:









(Một số hình ảnh thực hành tại lớp 6/3)
Nhật ký là nơi để các em thỏa sức sáng tạo. Một cách viết nhật ký vô cùng đơn giản là viết một câu chuyện ngắn, hay một kịch bản hoặc đơn giản là một ý tưởng mà em thấy hay ho. Các em cũng có thể “chải chuốt” cho cuốn nhật ký của mình bằng những hình vẽ, bảng biểu,.. Các em cũng có thể dùng nhật ký như một phương tiện lưu giữ những bức ảnh kỷ niệm. Thông qua những hoạt động thực hành viết nhật ký đọc sách còn giúp các bạn trong lớp, trong trường trở nên thân thiện, gắn kết nhau hơn nhờ những tiết đọc sách và sẵn sàng giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ trong học tập. Đó là ý nghĩa lớn nhất khi tôi thực hiện chuyên đề này./.