Trong gia đình, cha mẹ bắt đầu chú ý mua sách cho con nhiều hơn; ở trường, học sinh bắt đầu có tiết đọc sách; xã hội cũng có thêm Nhà xuất bản, thêm nhiều đầu sách (dù kinh doanh sách không dễ dàng gì - trừ một vài trường hợp đặc biệt nào đó).
Đọc để cảm nhận để giải quyết vấn đề .., để trưởng thành, để làm lành tâm hồn, hơn cả là đọc để hạnh phúc để rồi chia sẻ và truyền cảm hứng ...
Trong nhà trường, thầy cô - nhất là thầy cô giáo dạy Văn, trước hết phải là tấm gương về ĐỌC và phải là người đọc khoa học, người đọc hạnh phúc ... để cứ thế, niềm hạnh phúc ấy tự lan tỏa tới học trò mình.
Đó là lí do mà chúng tôi, trường THCS Lạc Hồng, chào mừng ngày 20/11 năm nay của mình bằng một "Hội thảo bàn tròn", mạn đàm về "Giờ đọc hạnh phúc" với sự có mặt của cô Phương Thảo - một người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực làm sách, trải nghiệm và chia sẻ về sách.

Trong không khí ấm áp, buổi mạn đàm được trao đổi rất cởi mở, chúng tôi nhận ra: "Mình đọc ít quá!", lâu nay "Mình đọc vì bị gợi ý nhiều quá" - do sự xuất hiện của công nghệ, mình bị áp đặt tư tưởng một chiều ngay cả việc chọn đọc ... Vậy đọc thế nào cho hiệu quả, làm thế nào để tạo được thói quen này, nó có dễ không???

Thực ra, để cải thiện thông tin hẳng ngày về những gì đang diễn ra, chúng ta vẫn đọc - đây chính là nền đọc cơ bản, buộc phải biết về con người, về thế giới quanh ta về hiện tại, tương lai, bằng những vấn đề thực dụng mà chúng ta quan tâm, giải quyết những vấn đề liên quan đến năng lực nội tại, để tìm hiểu bản thân, để trải nghiệm và để đạt được hạnh phúc.

Sau đó, là nền đọc thường thức về những vấn đề mình quan tâm trong cuộc sống từ A-Z. Tiếp theo, là nền đọc phổ thông trong tất cả lĩnh vực khoa học; tự nhiên, xã hội... Sau nữa, mới là sách nâng cao - Triết học - tùy theo lĩnh vực mình quan tâm. Khi hiểu rõ về nền học, chúng ta mới xây dựng cho mình một kế hoạch; xây dựng cho mình một tủ sách và chọn sách... bắt đầu từ những chủ đề mình quan tâm (giải quyết những vấn đề thực tế).

Vậy đọc như thế nào? Thời gian nào? Ở đâu? Thì câu trả lời sẽ tùy thuộc ở mỗi người nhưng có một điều chắc chắn rằng, thời gian, không gian có ảnh hưởng không nhỏ tới việc đọc.

Cách đọc có lẽ cũng vậy, tùy mục đích, chủ đề quan tâm, mà đọc lướt, đọc kĩ, thậm chí tô đậm, ghi chép, lưu lại những đoạn, những câu mình thích, mình quan tâm và để làm tư liệu khi cần - nó sẽ là kho "tài liệu đọc" - tư liệu mang dấu ấn cá nhân để chúng ta "tái sử dụng" khi đưa vào bài viết của mình.

Câu chuyện về "Giờ đọc hạnh phúc" thật sự đã gợi ra rất nhiều điều bổ ích, lí thú, cho chúng ta một sự lựa chọn trong hành trình "mỗi ngày ta chọn một niềm vui".
Cám ơn BGH trường đã tặng cho tổ Văn món quà rất thiết thực, cám ơn cô Phương Thảo đã đến và chia sẻ thêm !!!
Đàm Hằng