- ĐẶT VẤN ĐỀ : PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN
Năm học 2020-2021 là năm học theo thông tư số 26/2020/TT-BDGĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sin
THCS và THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT.
Trong giảng dạy bộ môn Tiếng Anh phương pháp day học theo dự án phát huy được thực tiền dựa trên cơ sở lý thuyết tạo ưu thể cho người học "tự mình nghiên cứư" dưới sự hỗ trợ hướng dẫn của giảng viên. Người học sẽ cảm thây nhiều hứng thú say mê trong học tập và đó là điều mong mỏi của tất cả Thầy Cô giáo chúng ta đối với học sinh. Phương pháp dạy học theo dự án giúp tăng cường việc học tập trong nhóm đổi mới quan hệ GV - HS theo hướng cộng tác. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các mộn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập phức hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.
Dạy học theo dự án là phương pháp dạy nhằm bắt nhịp với xu thế hiện đại trong giáo dục để nâng cao năng lực học tập của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, giúp phát triển kiến thức và các kỹ năng liên quan thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thực hóa những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình. Bài học thiết kế theo dự án chứa đựng nhiều kỹ thuật dạy học khác nhau, có thể lôi cuốn được mọi đối tượng học sinh không phụ thuộc vào cách học của các em. Các phương tiện kỹ thuật hiện đại cũng được sử dụng để hỗ trợ việc dạy và học.
II. MẶT TÍCH CỰC
- Làm cho việc học tập ở trường gần với học tập thê giới thật hơn.
- Kích thích động cơ, hứng thú học tập với người học.
- Phát huy tính tự lực, chịu trách nhiệm.
- Phát triển khả năng sáng tạo.
- Rèn luyện năng lực giải quyết những vấn đề phức hợp.
- Rèn luyện tính bền bỉ, kiên nhẫn.
- Rèn luyện năng lực công tác làm việc.
- Phát triển năng lực đánh giá.
III. HẠN CHẾ
- Dạy học dự án đòi hỏi nhiều thời gian, đây là trở ngại lớn nhất. Nếu không được bố trí thời gian hoặc giáo viên không có sự linh hoạt thì buộc người thực hiện phải làm việc ngoài giờ. Điều này lí giải tại sao một phương pháp dạy học dự án lại rất khó đi vào thực tiễn day học ở nước ta. Nếu thực hiện dạy dự án Giáo viên cần có kế hoạch cụ thế, ấn định thời gian bắt đầu và kết thúc phù hợp.
- Không thể áp dụng dạy học dự án tràn lan mà chỉ có thể áp dụng với những nội dung nhất định trong những điều kiện cho phép. Dạy học theo dự án không thể thay thế phương pháp thuyết trình trong việc truyền thụ những tri thức lí thuyết hay việc thông báo thông tin. Giáo viên nên lựa chọn dự án phù hợp, tham khảo ý kiến đồng nghiệp để chọn được một để tài thích hợp nhất. Khuyến khích học sinh sáng tạo hình thức trình bày (hùng biện, vấn đáp, trò chơi, đóng kịch, kể chuyện )
- Hoạt đông thực hành, thực tiễn khi thực hiện dạy học dự án đòi hỏi phương tiện vật chất và tài chính phù hợp. Giáo viên cần tính toán kỹ trước khi thực hiện dự án tìm tòi học hỏi những phương pháp hay mới hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
IV.KẾT LUẬN
Phương pháp dạy học theo dự án rất thích hợp để tổ chức dạy học, góp phần gắn việc học tập trong nhà trường với thực tiễn đời sống, xã hội; có sự kết hợp giữa nghiên cứu lí thuyết và vận dụng lí thuyết vào hoạt động thực tiền, thực hành. Học sinh nào cũng có cơ hội để hoạt động vì nhiệm vụ học tập đến được với tất cả mọi người. Bên cạnh đó, học sinh cũng có cơ hội để thử các năng lực khác nhau của bản thân, tự rèn khả năng tư duy, rèn khả năng vận dụng những gì đã học, đặc biệt các kiến thức về khoa học, công nghệ, suy nghĩ sâu sắc khi gặp những vấn đề phức tạp khi tham gia vào một dự án. Những phương pháp trên mà tôi trình bày chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sai sót. Rât mong nhận được sự đóng góp của quý thầy cô đồng nghiệp và các bạn nhằm ngày càng hoàn thiện phương pháp giảng dạy hơn.