Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm mục đích giúp học sinh duy trì nề nếp học tập, ôn tập, củng cố kiến thức cũ và tiếp thu kiến thức mới đảm bảo nội dung chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh và nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua Internet của giáo viên, tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức và hỗ trợ học sinh trong học tập, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Trường THCS Lạc Hồng đã thực hiện các giải pháp tổ chức dạy học trực tuyến ngay sau nghỉ tết Nguyên Đán, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Và nhờ lãnh đạo nhà trường có tầm nhìn xa cùng sự đoàn kết giữa các thành viên trong trường, được sự đồng tình, ủng hộ từ phía phụ huynh, học sinh. Vì vậy, trường Lạc Hồng đã hoàn thành tốt việc dạy học trực tuyến trong những tháng vừa qua.
Tại Hội thảo, vào sáng thứ bảy 27/6/2020, các giáo viên đã chia sẻ với đồng nghiệp những vấn đề về dạy học trực tuyến như những thuận lợi, khó khăn và tại sao phải thay đổi hình thức giảng dạy theo hướng dạy học online (trong mùa dịch) cùng với xu hướng học tập tích hợp hiện nay, các phương pháp đánh giá kết quả và những công cụ hỗ trợ cho việc học tập trực tuyến.
Phần cuối của mỗi báo cáo, các thầy cô cũng chia sẻ những kết quả đạt được qua việc thực hiện đổi mới hình thức giảng dạy theo hướng dạy học trực tuyến như sử dụng các video clip của giáo viên có sự hỗ trợ của các thành viên trong tổ, đăng bài trên trang web, trang trực tuyến của trường nhằm tạo điều kiện cho các học sinh có thể xem bài giảng, bài được đăng nhiều lần nếu như bị trục trặc về mạng hay vì lí do cá nhân thì học sinh có thể xem được bất cứ khi nào, ở đâu. Bên cạnh đó, giáo viên còn sử dụng Facebook - Zalo để tạo nhóm học tập, tạo diễn đàn chia sẻ tài liệu, sử dụng trang trực tuyến riêng của trường để tương tác trực tiếp với các học sinh thông qua Internet. Hay dạy qua phần mềm Zoom, Microsoft Team, Skype, Hangouts, bảng vẽ Wacom, kiểm tra trắc nghiệm qua Google Form nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập của các em qua việc dạy học trực tuyến.
Giáo viên cũng chia sẻ, lúc đầu khi triển khai dạy học trực tuyến hầu như từ giáo viên đến phụ huynh, học sinh đều bỡ ngỡ, lúng túng. Thế nhưng, dần dần ai ai cũng hiểu rằng trong tình hình này thì đây là cách lựa chọn tối ưu nhất nên cần phải bắt kịp với thời đại công nghệ tiên tiến. Nên tất cả giáo viên đều nỗ lực hết sức mình, đi tập huấn đầy đủ, cái nào chưa rõ cùng tổ thảo luận, nhờ sự trợ giúp của kĩ thuật viên Trần Hồng Quang - Nguyễn Hữu Thành, tự học bằng cách lên mạng tìm hiểu cách dạy trực tuyến từ những trường khác, xem cách nào dạy cho phù hợp. Với phụ huynh, học sinh, giáo viên ngoài trao đổi qua điện thoại, Zalo thì giáo viên cũng tự quay video hướng dẫn cụ thể làm sao để vào được trang trực tuyến gửi đến phụ huynh, học sinh, đồng thời cũng thông báo cụ thể lịch học cho phụ huynh, học sinh nắm rõ. Chính điều này đã tạo nên hiệu quả tốt cho việc dạy học trực tuyến trong những tháng vừa qua.
Một số hình ảnh trong Hội thảo:

Thầy Huỳnh Ngọc Trọng, Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc buổi Hội thảo

Phần trình bày của thầy Nguyễn Thanh Quang, giáo viên Địa lý

Phần trình bày của cô Bùi Thị Mai Loan, giáo viên Lịch sử

Phần trình bày của thầy Nguyễn Hoàng Dũng, giáo viên Vật lý

Phần trình bày của cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên Toán

Phần trình bày của cô Trần Thị Thủy, giáo viên Ngữ văn

Giáo viên tham dự Hội thảo

Ban tổ chức và Ban giám khảo cùng chụp ảnh lưu niệm với giáo viên tham gia báo cáo
Hình ảnh giáo viên chia sẻ khi học sinh không vào được trang trực tuyến và tự động viên nhau

Một số hình ảnh từ bài tập của học sinh trong đó có hình ảnh về tuyên truyền phòng chống dịch bệnh






Như vậy, qua việc dạy học trực tuyến đã đạt được những kết quả tích cực như: học sinh rèn luyện được tính tự giác; giáo viên - phụ huynh - học sinh được nâng cao kỹ năng vận dụng công nghệ thông tin.
Đồng thời, qua việc chuẩn bị báo cáo trình bày trong Hội thảo, giáo viên được rèn kỹ năng trình bày và thuyết trình cho hội thảo khoa học, mặc dù vẫn còn hạn chế trong việc xây dựng bố cục và trọng tâm cần trình bày với thời lượng qui định, điều này giúp giáo viên thay đổi nhận thức và rút kinh nghiệm bản thân.
Điều này hướng tới việc tích cực đổi mới hình thức và phương pháp dạy học trong thời đại công nghệ 4.0. Thấy được vai trò quan trọng giữa nhà trường và gia đình trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Cùng sự đoàn kết đồng lòng của tập thể trường Lạc Hồng trong việc quan tâm chất lượng học tập của học sinh, giúp học sinh giảm áp lực về bài kiểm tra, thi cử. Học sinh vừa được học tương tác với giáo viên vừa được củng cố lại kiến thức khi trở lại trường từ đầu tháng 5. Bên cạnh đó, trường đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện cách ly xã hội.
Trần Thủy