Chuyên đề:
Nâng cao hiệu quả hoạt động cặp, nhóm trong việc giảng dạy các kỹ năng của bộ môn Tiếng Anh.
Trong những năm gần đây, việc phát triển toàn diện bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong vệc học ngoại ngữ nói chung, Tiếng Anh nói riêng ngày càng được chú trọng hơn so với trước đây do nhu cầu hội nhập quốc tế. Vì thế trong việc giảng dạy môn Tiếng Anh, đặc biệt là cấp THCS, hoạt động cặp, nhóm được xem là một trong những hoạt động hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Ngày nay nhờ sự phát triển về công nghệ, khoa học kỹ thuật, cách mạng công nghiệp 4.0 (Internet, mạng xã hội, thiết bị công nghệ cao….) đã và đang giúp cho hoạt động cặp, nhóm đa dạng hơn về cách thức thực hiện.
Nếu như trước đây học sinh phải hoạt động cặp - nhóm trực tiếp, chủ yếu lấy thông tin từ sách giáo khoa, sách tham khảo, báo, người thân và giáo viên. Hoặc giáo viên, học sinh chủ yếu sử dụng bảng và poster cho việc giảng dạy và hoạt động cặp, nhóm. Thì hiện nay, các em có thể thảo luận thông qua việc sử dụng mạng xã hội, sử dụng internet để tìm kiếm thông tin, giáo viên và học sinh cũng có thể sử dụng powerpoint cho việc thuyết trình nhóm và giảng dạy, giúp tiết học sinh động hơn.
Việc tổ chức học tập theo nhóm là một trong những phương pháp dạy học tích cực. Dạy học theo nhóm tạo nên môi trường tương tác giữa trò-trò, thầy-trò. Thông qua hình thức học tập này, các em có điều kiện trình bày, trao đổi và bộc lộ những suy nghĩ của mình về lượng kiến thức mà mình hiểu, mình cảm nhận. Từ đó giáo viên có thể nắm bắt được mức độ tư duy hiểu biết của các em.
Hoạt động cặp nhóm muốn đạt hiệu quả cao thì trong quá trình dạy học môn Tiếng Anh, giáo viên cần phải nghiên cứu nội dung bài học cũng như thực trạng lớp học và đối tượng học sinh để có thể chọn nội dung trọng tâm cho hoạt động thảo luận. Điều này nhằm giúp giáo viên tạo được không khí học tập sôi nổi, tích cực cho lớp, đồng thời có thể cô động hoặc mở rộng kiến thức tùy theo nội dung bài học và lớp dạy, đem lại hiệu quả cao cho bài học mà không gây mất thời gian trên lớp.
Sự kết hợp chặc chẽ với lực lượng nồng cốt của nhóm cũng là điều cần thiết để đảm bảo đươc sự tham gia tích cực và đồng đều từ các thành viên, từ đó phát huy được hết năng lực của từng học sinh trong nhóm. Ngoài ra, giáo viên cũng cần ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy một cách khoa học nhưng không nên quá lạm dụng . Sử dụng ra sao và khi nào đòi hỏi giáo viên linh động, sáng tạo chứ không nên quá phụ thuộc để trở nên bị động, chạy theo công nghệ.


Một số hình ảnh về hoạt động cặp, nhóm trong tiết học
Tác giả: Mai Thanh Hào – Bộ môn Tiếng Anh